บทคัดย่อ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็น ความรู้ความสามารถพื้นฐานหรือทักษะเบื้องต้น ที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ ขนาด รูปร่าง การจัดลำดับ การจัดหมวดหมู่ น้ำหนัก การวัดความยาว ความสูง การวัด และความสัมพันธ์ต่างๆ ซึ่งสอดแทรก
อยู่ในกิจวัตรประจำวันและเป็นประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของเด็กการจัดประสบการณ์
ที่เหมาะสมกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กจะชวยสงเสริมสนับสนุนใหเด็กไดรับความสําเร็จ ในการเรียนคณิตศาสตร์ แบบฝึกทักษะเป็นสื่อที่สร้างขึ้นประกอบการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียน ได้ฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และความชำนาญในเรื่องนั้นๆ มากขึ้น เป็นส่วนเพิ่มเติม หรือเสริมสำหรับให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เด็กสนใจและตื่นตัวที่จะลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าเตย อำเภอนิคมคำสร้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 29 แผน (2) แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด (3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B)
ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.88 และ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.82 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน