สพป.มุกดาหาร - สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ประชาสัมพันธ์ สพป.มุกดาหาร สพป.มุกดาหาร +(042) 611 532 office@mdh.go.th
หน้าแรก e-News ข้อมูลการติดต่อ เข้าสู่ระบบ

สพป.มุกดาหาร จัดประชุมสภากาแฟ และรับชมรายการ "พุธเช้า ข่าว สพฐ." ครั้งที่ ๒๑/๒๕๖๕

โพสต์เมื่อ : 22 มิ.ย. 2565 เวลา 10:19 น. IP: 122.154.142.74, 122.154.142.74
แชร์ให้เพื่อน

สพป.มุกดาหาร จัดประชุมสภากาแฟ และรับชมรายการ "พุธเช้า ข่าว สพฐ." ครั้งที่ ๒๑/๒๕๖๕

วันพุธที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๕ เวลา ๐๗.๓๐ น. ณ ห้องประชุมสานฝันศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร

นายวรรณสิทธิ์ คำเพราะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร นำคณะผู้บริหาร เข้าร่วมรับชมรายการพุธเช้า ข่าว สพฐ. เพื่อรับฟังข่าวสาร และประชุมสภากาแฟ เพื่อร่วมในการบริหารงานของสำนักงานเขตพื้นที่ฯ ให้มีประสิทธิภาพ และเป็นที่ยอมรับ ตามกรอบมาตรฐานของทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป

โดยพุธเช้า ข่าว สพฐ. (เลขาธิการ กพฐ. พบเพื่อนครู) ในวันนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวชี้แจงนโยบายและนำเสนอประเด็น เรื่องการบริหารงานบุคคลทั้งระบบ เพื่อเป็นกรอบหรือทิศทาง สร้างขวัญกำลังใจ ให้กับครูและบุคลากร ซึ่งสัปดาห์นี้ เป็นช่วงเวลาที่ต้องสร้างความเข้าใจและเป็นรอยต่อ การจัดตั้งงบประมาณประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ เริ่มต้นจากงานที่สำคัญกับบุคลากรที่สุด คืองานบุคคล ของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ หรือการดำเนินงานในช่วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลทั้งระบบ

ประเด็นที่ ๑ เรื่อง ครูอัตราจ้างหรือตำแหน่งอัตราจ้างชั่วคราวทุกตำแหน่ง และพนักงานราชการทุกตำแหน่ง
๑. ต้องมีการประเมินคุณครูอัตราจ้างหรือตำแหน่งอัตราจ้างชั่วคราวทุกตำแหน่ง และพนักงานราชการทุกตำแหน่ง ในเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๕ หากประเมินแล้วผ่านการประเมินทุกตำแหน่ง จะดำเนินการจ้างต่อในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ เว้นแต่ประเมินผลงานแล้วไม่ผ่าน ๒. ถ้าหากประเมินผ่าน โรงเรียนทุกโรงเรียน เขตทุกเขต ต้องทำการบันทึกเหตุผลและความจำเป็นในการประเมินบุคคล และชี้แจงว่ามีความจำเป็นต้องจ้างต่อ แต่ยังไม่ต้องทำสัญญา ให้เป็นบันทึกเพื่อสร้างความผูกพันว่าวันที่ ๑ ตุลาคม อัตราจ้างและพนักงานทุกคน มาทำงานปกติ แต่เมื่อเงินงบประมาณมาถึง ได้รับจัดสรรเงินในงวดเดือนใด สามารถทำสัญญาย้อนหลังไปยังวันที่ ๑ ตุลาคม ได้ และเน้นย้ำอีกครั้งคือ ๑. ประเมิน ๒. บันทึกผูกพัน และรอทำสัญญาจ้างเมื่อเงินไปถึง

ประเด็นที่ ๒. เรื่อง การดำเนินการ เติมบุคลากร
ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีงบประมาณถัดไป จะมีการสอบ คือ ว ๑๖ หรือเรียกว่า สอบคัดเลือกพนักงานราชการหรือลูกจ้าง ที่ปฏิบัติงานอยู่กับ สพฐ. ครบ ๓ ปี เพื่อมาดำรงตำแหน่งครู ตามหลักเกณฑ์ ว ๑๖ ซึ่งเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดความก้าวหน้ากับครูที่เป็นอัตราจ้าง

ประเด็นที่ ๓. เรื่อง บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา ๓๘ ค.(๒) ในเขตพื้นที่ต่าง ๆ
ในตำแหน่งว่างที่มีอยู่ จะไม่มีการสอบของ สพฐ. แต่จะใช้บัญชีของหน่วยงานอื่น ที่ดำเนินการสอบ ในต้นปีงบประมาณถัดไป ก็จะมีตำแหน่งเติมเข้าไปในเขตพื้นที่ให้เพียงพอกับอัตรากำลังในการปฏิบัติงาน โดยทุกเขตพื้นที่มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนในตำแหน่งที่ว่างทั้งหมด

ประเด็นที่ ๔. เรื่อง การสอบส่วนกลาง สพฐ. ข้าราชการพลเรือน
ดำเนินการประกาศแล้ว มีผู้สมัครประมาณ ๓,๐๐๐ คน และจะมีการสอบข้อเขียนวันที่ ๒๕ มิถุนายน ที่จะถึงนี้

ประเด็นที่ ๕ เรื่อง ผอ.โรงเรียน และ รอง ผอ.โรงเรียน
มีโรงเรียนจำนวนมากที่ไม่มี ผอ.และ รอง ผอ. ตำแหน่งว่างที่สามารถมีผอ. และ รอง ผอ. ได้นั้น หลักเกณฑ์กำหนดไว้ให้ กศจ. กำหนดปฏิทินในการดำเนินการสอบ บัดนี้คณะอนุระบบ ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบและจะนำเข้า กคศ. ในปลายเดือนนี้ โดยหลักการคือ สพฐ. เป็นผู้กำหนดปฏิทินในการดำเนินการสอบ ซึ่งนายอัมพร ก็จะหารือกับท่านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันกับศึกษาธิการจังหวัดว่า ในห้วงเวลาใดที่เหมาะสมที่จะดำเนินการสอบ ผอ.และ รอง ผอ. โรงเรียน ซึ่งได้ข้อยุติแล้วว่า จะดำเนินการสอบพร้อมกัน โดยเดิมทีนั้นขึ้นอยู่กับจังหวัดกำหนด ซึ่งห่วงเรื่องงบประมาณในการดำเนินการสอบและการจัดสอบไม่พร้อมกัน ส่งผลให้ครูต้องวิ่งสอบ ซึ่งกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนต่าง ๆ ได้

ประเด็นสุดท้ายคือ ผอ.เขต และ รอง ผอ.เขต ทาง สพฐ.
มีตำแหน่งว่าง สำหรับ ผอ.เขต ๑๓ ตำแหน่ง และจะว่างจากการเกษียณอีก ประมาณ ๖๐ ตำแหน่ง รวมแล้วประมาณ ๗๐ ตำแหน่ง ได้มีการออกประกาศรับสมัครตำแหน่ง ผอ.เขต ซึ่งกระบวนการในการดำเนินการรับสมัคร จะเริ่มในวันที่ ๑ กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ และประกาศผลขั้นสุดท้ายคือ วันที่ ๕ กันยายน และสำหรับรอง ผอ.เขต จะดำเนินการต้นปีงบประมาณถัดไป โดยมีความคาดหวังว่า คนที่จะขึ้นมาเป็น ผอ.เขต ก็คงเป็นรอง ผอ.เขต

ทั้งนี้ นายอัมพร พินะสา เน้นย้ำว่า "ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งอะไร สิ่งที่เป็นห่วงก็คือ กลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์และแอบอ้างว่าจะช่วยเหลือในการดำเนินการสอบแต่ละตำแหน่ง ขอยืนยันว่าอย่าได้หลงเชื่อ หากมีใครไปแอบอ้างใด ๆ ขอความกรุณาส่งข่าวมาที่ตนได้เลยโดยตรง โดยท่านรัฐมนตรีห่วงใยเรื่องนี้และได้กำชับมาอย่างยิ่งว่า กระทรวงศึกษาธิการ ต้องดำเนินการสรรหาบุคคลด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม"

พุธเช้า ข่าวสพฐ. ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา ๐๘.๐๐ - ๐๙.๐๐ น. ผ่านช่องทาง OBEC Channel โดยนำเสนอกิจกรรมตามนโยบายของเลขาธิการ กพฐ. และนโยบายเร่งด่วน


ดูภาพข่าวเพิ่มเติมได้ที่ : https://photos.app.goo.gl/NPafRjwVLmfbnKxb8

 

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

เนื้อหาหมวดเดียวกัน

ข้อมูลการขับเคลื่อนคุณธรรมความโปร่งใส : 2566( ITA Online 2023)